''

Ngày 10 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Phó Hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 02:02 30/09/2015  

Kế hoạch năm 2015-2016
KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2015-2016

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ  ĐÀO TẠO

                 PHONG ĐIỀN

TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÒ TRẠCH

 

                      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

          

Số : 02/KH-CM

 

 

Phong Bình, ngày 21  tháng 09 năm 2015

 

KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN

 

NĂM HỌC 2015-2016

Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 của PGD&ĐT Phong Điền;

Căn cứ hướng dẫn thực hiện kế hoạch và nhiệm vụ chuyên môn của tổ chuyên môn phòng GD & ĐT Phong Điền;

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.Thực hiện dạy - học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học ở Tiểu học; tiếp tục thực hiện sáng tạo các nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thông qua các hoạt động dạy học và hoạt động ngoài giờ lên lớp; tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học. Nâng cao năng lực quản lý nhà trường, chất lượng đội ngũ, tăng cường công tác kiểm tra. Đẩy mạnh hoạt động giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục pháp luật, rèn kỹ năng sống cho học sinh. Thực hiện các qui định về đạo đức nhà giáo theo tinh thần Quyết định số 16/2008/QĐ – BGD&ĐT ngày 16/04/2008.

Tập trung chỉ đạo đánh giá, xếp loại học sinh theo Thông tư 30, ngày 28/08/2014 của Bộ giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới quản lý chỉ đạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

A. Những nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện:

I/. Công tác phát triển số lượng và PCGDTH-ĐĐT:

1, Chỉ tiêu huy động và duy trì số lượng:

a. Kế hoạch: 183/8 lớp

Chia ra: Lớp1: 30/2 lớp; Lớp 2: 39/2 lớp; Lớp 3: 44/2 lớp;

              Lớp 4: 36/2 lớp;       Lớp 5 : 34/1 lớp.

b. Huy động đầu năm: 181/8 lớp

Chia ra: Lớp1: 30/1 lớp;       Lớp 2: 39/2 lớp;         Lớp 3: 44/2 lớp;

              Lớp 4 : 36/1 lớp;       Lớp 5 : 32/1 lớp.

- Trẻ 6 tuổi huy động : 29/29 đạt 100% .

- TNTH vào THCS : 27/27 đạt 100%.

- Học sinh chuyển đi trong tháng 8 là: 03 hs (1 hs lớp 5; 1 hs lớp 4; 1 hs lớp 1).

- Học sinh chuyển đến trong tháng 9 : 01 hs lớp 2 ( từ trường TH Võ Thị Sáu, PGD Bến Cát, tỉnh Đồng Nai).

- Tỷ lệ huy động đã điều chỉnh chuyển đi, chuyển đến : 181/181; đạt 100,0 %

c. Chỉ tiêu duy trì số lượng đến cuối năm:  181 /181 đạt 100%

d. Chỉ tiêu PCGD TH-ĐĐT:

- Huy động trẻ 6 tuổi : 29/29đạt 100%

- Chất lượng hiệu quả giáo dục – đào tạo đạt 98%.

- HTCT TH 32/32; đúng độ tuổi: 28/30 ; đạt 93,3 %.

- Giữ vững  PCGD TH-ĐĐT mức độ II.

2, Các giải pháp huy động và duy trì số lượng:

- Tuyên truyền ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, vận động XHHGD hỗ trợ công tác huy động, duy trì số lượng.

- Điều tra, cập nhật số trẻ trong độ tuổi trên địa bàn.

- Ký cam kết trách nhiệm, chỉ tiêu về duy trì số lượng và nâng cao chất lượng giữa trường, giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh.

- Hoàn thành hồ sơ phổ cập GDTH đầy đủ, chính xác và đúng thời gian.

II/. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện:

- Thực hiện đúng theo kế hoạch giảng dạy và giáo dục của phòng giáo dục.

- Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung SGK và đổi mới phương pháp, hình thức dạy học. Chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.

- Sử dụng và bảo quản thiết bị đồ dùng dạy học, SGK, sách tham khảo theo đúng qui định của BGD&ĐT; ứng dụng CNTT vào giảng dạy.

 - Tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho 8/8 lớp và tổ chức dạy Tin học, Tiếng Anh cho các lớp 3-4-5.

1, Nâng cao chất lượng giáo dục các môn học:

a. Yêu cầu :

Giúp các em nắm vững và vận dụng tốt kiến thức trọng tâm cơ bản của môn học, lớp học, bậc học vào thực hành. Rèn luyện các kỹ năng cơ bản nghe - nói - đọc - viết và tính toán cho học sinh, các thao tác tư duy, kỹ năng thực hành, phương pháp học tập, tính độc lập, chủ động, sáng tạo. Hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ học sinh yếu kém, tránh tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Đánh giá học sinh theo đúng chuẩn kỹ năng kiến thức và TT 30 của Bộ giáo dục.

b. Chỉ tiêu:

* Chỉ tiêu chất lượng các môn học: 98 % học sinh xếp loại Hoàn thành.

* Chỉ tiêu học sinh tham gia các hội thi Olimpic Toán,Tiếng Anh, vẽ tranh trên máy vi tính: phấn đấu có 1-2 học sinh đạt giải cấp huyện.

* Chỉ tiêu hội thi “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp”: Phấn đấu 1-2 lớp được tuyên dương cấp huyện.

* Hoàn thành chương trình tiểu học: 32/32; đạt 100%.

*Tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng và lên lớp sau thi lại đạt  98 %.

c. Biện pháp:

- Đối với học sinh:

+ Có đủ các loại sách giáo khoa, vở, ĐDDH cần thiết, có góc học tập ở nhà, có thời gian biểu học tập, học thuộc bài cũ, làm tốt bài tập, chuẩn bị bài mới theo hướng dẫn của giáo viên. Đi học chuyên cần.

+ Thực hiện 15 phút truy bài đầu giờ, học tổ, học nhóm, đôi bạn cùng tiến. Trong giờ học chăm chú nghe giảng, hăng hái tham gia phát biểu xây dựng bài, làm bài tập, ghi chép bài đầy đủ theo yêu cầu bài học và hướng dẫn của giáo viên.Tham gia đầy đủ việc học buổi thứ 2 và các lớp bồi dưỡng, phụ đạo.

+ Yêu cầu đối với PHHS: đảm bảo cho học sinh có đủ ĐDHT, thời gian học tập, thường xuyên kiểm tra, động viên, nhắc nhở con em học tập, ký cam kết trách nhiệm; có thông tin kịp thời với GVCN lớp, nhà trường về tình hình của con em mình. Tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường học.

- Đối với giáo viên:

+ Dạy đúng, đủ, có chất lượng tiết học, môn học theo chương trình SGK, TKB qui định. Không tự ý cắt xén chương trình, giờ giấc, đổi buổi, đổi tiết trong TKB, soạn bài trước 1 tuần, lên lớp có đủ ĐDDH, giáo án, hồ sơ theo qui định.

+ Không ngừng đổi mới PPDH theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, dạy theo hướng cụ thể hóa, cá thể hóa tác động tích cực, cụ thể đến các đối tượng học sinh. Vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học, phương pháp dạy học trong mỗi tiết học, môn học.

+ Năm vững đối tượng học sinh, chăm lo bồi dưỡng học sinh năng khiếu, nâng cao chất lượng đại trà, chăm sóc đối tượng học sinh yếu, khuyết  tật, học sinh lưu ban, học sinh diện chính sách.

+ Có biện pháp gây hứng thú bộ môn, thực hiện tốt trò chơi học tập, tăng cường rèn luyện kỹ năng cơ bản nghe-nói-đọc-viết, tính toán cho học sinh, chú trọng rèn luyện cho các em thao tác tư duy, phương pháp học tập.

+ Sử dụng tốt các thiết bị, ĐDDH, tài liệu tham khảo, thực hiện tốt qui trình soạn giảng, chữa bài và nhận xét học sinh, gắn đổi mới nội dung phương pháp dạy học  đối với phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh, xếp loại học sinh đảm bảo khách quan, trung thực, chính xác theo hướng tạo điều kiện để các em được rèn luyện để đạt kết quả cao.

+ Tham gia tốt phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, không ngừng  tự học, tự rèn, dự giờ học hỏi đồng nghiệp.

+ Giáo viên chủ nhiệm lớp chịu trách nhiệm phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu của lớp mình để xây dựng đội tuyển học sinh năng khiếu của trường.

+ Giáo viên bộ môn chị trách nhiệm bồi dưỡng, rèn luyện học sinh năng khiếu của môn mình dạy.

+ Xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực.

2, Nâng cao chất lượng phát triển năng lực:

a. Yêu cầu:

- Hình thành và phát triển năng lực của học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện, hoạt động trải nghiệm cuộc sống trong và ngoài nhà trường.

- Dánh giá mức độ phát triển năng lực thông quâccs biểu hiện hoặc hành vi: tự phục vụ, tự quản, giao tiếp, hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề.

b. Chỉ tiêu:

* Chỉ tiêu phát triển năng lực: 100 % học sinh xếp loại Đạt.

c. Biện pháp:

- Xây dựng nề nếp học tập và rèn luyện cho từng cá nhân học sinh, từng nhóm học sinh, thói quen tự quản, tự chịu trách nhiệm.

- Tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động ngoài giờ lên lớp.

3, Nâng cao chất lượng giáo dục Phát triển phẩm chất:

a. Yêu cầu:

- Đảm bảo dạy đúng, đủ có chất lượng môn Đạo đức, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tư tưởng HCM, học tập và làm theo Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình-nhà trường-xã hội trong việc giáo dục đạo đức lối sống cho các em.

- Thực hiện nội dung giáo dục “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” lồng ghép vào các môn học Đạo đức, TN & XH, Tiếng Việt, Lịch sử và hoạt động ngoài giờ lên lớp.

- Hình thành và phát triển các phẩm chất của học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện, hoạt động trải nghiệm cuộc sống trong và ngoài nhà trường.

- Đánh giá mức độ phát triển phẩm chất thông qua các hành vi: chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục, tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm, trung thực, kỉ luật, đoàn kết, yêu gia đình, bạn bè và người khác.

b. Chỉ tiêu: 100%  học sinh  xếp loại Đạt.

c. Biện pháp:

+ Chỉ đạo dạy tốt chương trình môn Đạo đức chính khóa, kết hợp giáo dục qua các môn văn hóa, khoa học, giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống nhân các ngày lễ trong năm, giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp : như “Uống nước nhớ nguồn”, hoạt động “ nhân đạo từ thiện”,…

+ Tiếp tục xây dựng “Trường(lớp) học thân thiện, học sinh tích cực”. Xây dựng lối sống văn minh trong ứng xử, giao tiếp; thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

+ Tổ chức tốt chào cờ đầu tuần, giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội-Sao và HĐNGLL thông qua các phong trào thi đua hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, Hội khỏe phù đổng, lao động vệ sinh trường lớp.

4, Chỉ đạo thực hiện quy chế chuyên môn:

a. Chỉ đạo công tác soạn - giảng - đánh giá học sinh:

Thực hiện soạn giảng theo tinh thần chỉ đạo của Công văn số 896/BGD&ĐT GDTH ngày 13/2/2006 của Bộ Giáo dục-Đào tạo trong việc hướng dẫn điều chỉnh dạy học cho học sinh Tiểu học; việc điều chỉnh nội dung dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và phải ghi cụ thể  trong lịch  baó giảng của từng giáo viên .Thiết kế bài giảng phải trước 1 tuần so với chương trình đang dạy.

Đối với công tác đánh giá học sinh phải thực hiện đúng qui định của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT  ngày 28/08/2014  của Bộ GD-ĐT, đảm bảo tính khoa học, tính mô phạm, tôn trọng nhân cách học sinh để khích lệ tinh thần phấn đấu  vươn lên  trong học tập của học sinh.

- Đánh giá thường xuyên học sinh bằng nhận xét: trong quá trình dạy học, giáo viên tiến hành quan sát, theo dõi, trao đổi, hướng dẫn, kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh. Đồng thời, nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh hoặc viết nhận xét vào vở bài làm của học sinh về những kết quả đã làm được hoặc chưa làm được, mức độ hiểu biết và năng lực vận dụng kiến thức . Quan tâm tiến độ hoàn thành từng nhiệm vụ của học sinh, áp dụng biện pháp cụ thể để kịp thời giúp đỡ học sinh hoàn thành nhiệm vụ.

- Đánh giá cuối kì I và cuối năm học:

+ Đánh giá Môn học và các hoạt động giáo dục: Hoàn thành hoặc Chưa hoàn thành

+ Đánh giá hình thành và phát triển Năng lực: Đạt hoặc Chưa đạt.

+ Đánh giá hình thành và phát triển Phẩm chất: Đạt hoặc Chưa đạt.

       Quy định về các  loại hồ sơ sổ sách trong  nhà trường(căn cứ điều 27 chương III của Điều  lệ trường  tiểu học năm 2007). Các loại hồ sơ quản lý chuyên môn thực hiện theo công văn 111/PGD&ĐT-CM V/v hướng dẫn các loại hồ sơ chuyên môn.

          b. Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy.

           Chỉ đạo thực hiện nội dung chương trình, sách và thiết bị dạy học, thực  hiện chương trình một cách linh hoạt, vừa sức phù hợp với đối tượng học sinh, và thực tiển  giáo dục trên địa bàn  theo hướng dẫn daỵ học, theo chuẩn kiến thức- kỹ năng các môn học ở tiểu học. Tăng cường tích hợp các nội dung giáo dục, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; giáo dục  An toàn giao thông, quyền và bổn phận trẻ em .Chỉ đạo việc đánh giá rút kinh nghiệm dạy  học theo chuẩn kiến thức - kỹ năng các môn học trong năm học.

       - Mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học, sách tham khảo, sách bồi dưỡng học sinh năng khiếu và tổ chức đánh giá công tác bảo quản sử dụng tủ thiết bị dạy học trên mỗi lớp của giáo viên .

       - Nhân viên Thư viên-thiết bị bàn giao thiết bị dạy học cho  giáo viên tại lớp  học ngay từ đầu năm để  kịp thời sử dụng và có biện pháp  bảo quản; có biên bản bàn giao và danh mục TB ĐDDH.

       -Tủ ĐDDH phải được sắp xếp khoa học, có danh mục cụ thể theo 2 loại gồm bộ thiết bị dạy học đồng bộ và đồ dùng dạy học tự làm  của giáo viên .

       - Khuyến khích giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học, thiết bị dạy học điện tử nhưng phải đáp ứng với nội dung yêu cầu của  chương trình và SGK .

       - Chỉ  đạo việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học, tiếp tục thực hiện tự bồi dưỡng kiến thức - kỹ năng sử dụng máy tính, và trang cấp Internet cho giáo viên để ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp dạy học.

       - Xây dựng 1 số tiết dạy, thao giảng có sử dụng giáo án điện tử có chất lượng để đồng nghiệp học tập, đồng thời sưu tầm  những giáo án có chất lượng để  làm tài liệu tham khảo.       

       - Trong năm học mỗi giáo viên thực hiện ít nhất 2-3 tiết dạy có ứng dụng CNTT .

       c. Tổ chức các chuyên đề, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

       * Tổ chuyên môn tổ chức thao giảng ôn lại các chuyên đề, đã tập huấn các năm trước: Chuyên đề “Bàn tay năn bột”, giáo dục “Bảo vệ môi trường và Giáo dục địa phương”, “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, tích hợp rèn kỹ năng sống, ATGT, Quyền và bổn phận trẻ em.

       * Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:

       - Dự giờ đồng nghiệp để  nâng cao trình độ CMNV.

       - Giáo viên  thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ  bằng giải pháp gắn giảng dạy với nghiên cứu khoa học.

       - Xây dựng tổ chức hoạt động mạng lưới chuyên môn để  giúp đỡ bồi dưỡng nghiệp vụ cho đồng nghiệp. Phát huy năng lực quản lý và năng lực chuyên môn của tổ   trưởng, phó tổ trưởng và giáo viên  có bề dày thành tích, có kinh nghiệm giảng dạy làm nồng  cốt.

       - Thành lập các nhóm trợ giúp về chuyên môn và ứng dụng CNTT gồm các GV có năng lực chuyên môn giỏi, khả năng sử dụng máy vi tính tốt.

       d. Đổi mới công tác  quản lý nhà nước về giáo dục, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra.

       *Công tác quản lý và chỉ đạo:

       - Nghiên cứu quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Bộ giáo dục - Đào tạo để triển khai thực hiện  trong đơn vị nhằm thực hiện mục tiêu nhiệm vụ năm học.

       - Xây dựng kế hoạch thực hiện các cuộc vận động, chủ đề năm học và phong trào thi đua xây dựng Trường học thân thiện-Học sinh  tích cực” đạt hiệu quả thiết thực hơn.

       - Xây dựng kế họach chỉ đạo việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, thực hiện nghiêm túc  việc đánh giá giáo viên  theo chuẩn nghề nghiệp, ưu tiên việc ứng dụng CNTT vào quản lý và dạy học .

       - Đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn theo hình thức chuyên đề nâng cao chất lượng hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể cho học sinh một cách tự nhiên, thiết thực, phù hợp với yêu cầu  phát triển  thể chất, sở thích kỹ năng sống, thực sự lôi cuốn hấp dẫn đối với học sinh, qua đó phát hiện năng khiếu tham gia các hội thi.    *Công tác kiểm tra.

       - Tăng cường  công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy chế chuyên môn và thực hiện chế độ kiểm tra nội bộ. Tăng cường kiểm tra dự giờ đột xuất giáo viên, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được giao của nhân viên .

       - Kiểm tra việc đánh giá học sinh, động viên khen thưởng, đồng thời ngăn chặn, khắc phục và xử lý kịp thời  các biểu hiện tiêu cực, trong việc thực hiện nội dung, chương trình sách giáo khoa và đánh giá kết quả học tập  của học sinh .

       - Chỉ đạo tổ chuyên môn lập sổ theo dõi, kiểm tra, quản lí tổ viên của mình.

       - Kiểm tra toàn diện: 4/12 giáo viên; Tỉ lệ: 33 %. (Nguyễn Lê Diễm Hằng, Phan Văn Sáu, Cao ngọc Hòa, Lương Thị Thanh Hiền)

       - Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: 2 tiết /GV.  

       - Kiểm tra  thực hiện chương trình, thực hiện chuẩn KT-KN, tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học: 100% giáo viên         

       - Kiểm tra định kỳ: cuối kỳ I, cuối kỳ II theo hướng dẫn của PGD.

       - Kiểm tra đột xuất:  6/12 giáo viên; Tỉ lệ  50 %.

       +Tổ chuyên môn tự kiểm tra đột xuất giáo viên trong tổ: 80 % .

       * Đón đoàn thanh tra của PGD.

       e. Tổ chức các hội thi, phong trào thi đua cấp trường, tham gia cấp huyện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục:

       - Căn cứ hướng dẫn thực hiện  nhiệm vụ và quy trình chỉ đạo chuyên môn năm học 2015-2016 cấp tiểu học của Phòng giáo dục & đào tạo Phong Điền,

       1*Tổ chức triễn lãm “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp”:

       - Hàng tháng giáo viên chủ nhiệm lớp tự kiểm tra phong trào “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” của lớp mình.

       - Hai tháng /1 lần tổ chuyên môn tổ chức kiểm tra, đánh giá phong trào “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” trong tổ hoặc chéo tổ.

       - Tổ chức triển lãm cấp trường tháng 12/2015.

       - Tham gia triễn lãm cấp huyện tháng 01/2016

       2* Hội thi Tiếng Anh và Toán trên mạng Internet cấp Tiểu học:

       - Theo kế hoạch của PGD.

       - Chọn 1em/lớp/môn để dự thi cấp huyện.  

       3*Hội thi vẽ tranh trên máy vi tính:

- Chọn đội tuyển: 1hs/lớp để rèn luyện.

       - Tổ chức thi cấp trường tháng 01/2016: chọn 1em/khối để dự thi cấp huyện vào tháng 02/2016.

       4*Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi:

       Phát động toàn thể giáo viên chủ nhiệm tham gia.

       - Tổ chuyên môn tự tổ chức thi vào tháng 01/2016. Chọn 02 giáo viên/tổ dự thi cấp trường.

       - Tổ chức thi cấp trường vào tháng 02/2016. Chọn 02 giáo viên dự thi cấp huyện vào tháng 03/2016.

 

B. NHỮNG CHỈ TIÊU VÀ DANH HIỆU THI ĐUA

* Chỉ tiêu:

- Giáo viên tham gia dự giờ: 18 tiết/gv.

- Thao giảng chuyên đề, chủ đề: 01 tiết/ gv.

- Kiểm tra năng lực sư phạm (Thi gv dạy giỏi cấp trường): 02 tiết/gv.

- Kiểm tra toàn diện: 4/12 giáo viên (2 tiết dạy và toàn bộ hồ sơ).

- Kiểm tra đốt xuất: 1 tiết/gv.

- Hội thi GVCN giỏi cấp huyện: 01 giáo viên đạt giải.

* Danh hiệu đăng kí thi đua:

- Tập thể:    Trường  Tập thể Lao động tiên tiến .

- Cá nhân:    100% CBGVNV hoàn thành nhiệm vụ được giao

                       Trong đó:  

+ Lao động tiên tiến:  17/20 ; Tỉ lệ: 85 %

+  CSTĐ CS: 4/17; Tỉ lệ  23,5 %.

                                        

C. NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT

- Đề nghị trường mua thay thế bộ thiết bị đồ dùng dạy học đồng bộ của lớp 1-2-3 đã hư hỏng, xuống cấp; sách giảng dạy môn Tiếng Anh (chương trình 4 tiết lớp 3-4-5; chương trình 2 tiết lớp 1-2);  sách giáo viên môn Tin học; máy cacsec dạy Âm nhạc.

Kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm học qua. Cán bộ, giáo viên và nhân viên trường Tiểu học Phò Trạch phấn đấu vượt qua mọi khó khăn vươn lên hoàn thành tốt kế hoạch và nhiệm vụ chuyên môn đã đề ra trong năm học 2015-2016.

 

             

 

 

 

 

                                                                                  

 

 

KẾ HOẠCH CỤ THỂ CHỈ ĐẠO NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2015-2016

 

 

Tháng

 

Nội dung công việc

Người thực hiện

 

 

 

8

- Học chính tri hè

- Duyệt tuyển sinh vào lớp 1

- Tập trung học sinh, lao động vệ sinh trường lớp

- Biên chế đội ngũ, biên chế lớp, giao – nhận lớp

- Ổn định tổ chức lớp học, kiểm tra sách, vở, đồ dùng học tập của học sinh.

- Dạy học chương trình tuần 1-2

- Tổ chức các HĐNGLL chuẩn bị công tác khai giảng năm học mới.

- Tập huấn công tác thi đua

-HĐSP

- P/HT

- TT

-HĐSP

 

-GV

 

-GV

 

-TPT

- P/HT

 

 

 

 

 

9

- Tổ chức khai giảng năm học mới

- Chỉ đạo thực hiện dạy học chương trình tuần 3 đến tuần 6

- Chỉ đạo dạy học buổi thứ 2; phân TKB dạy học buổi thứ 2.

- Chỉ đạo nhân viên Thư viện bàn giao TB ĐDDH cho GVCN

- Hoàn thành các biểu mẫu thống kê, hồ sơ trường đầu năm

- Triển khai kế hoạch học tập BDTX.

- Xây dựng kế hoạch,chỉ tiêu (cá nhân, TCM, CM); đăng ký thi đua, SKKN.

- Hội nghị TCM, CM, CBCCVC

- Vào sổ đăng bộ học sinh lớp 1.

- Hoàn thành hồ sơ PCGDTH ĐĐT, tự kiểm tra.

- Lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh năng khiếu.

- Xây dựng phong trào thi đua “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp”.

- Phát động giáo dục “ATGT”

-TT

-GV

-P/HT

-P/HT

-P/HT

-P/HT-GV

-CBGVNV

 

-TT

-P/HT,VT

-P/HT,VT

-P/HT

-GVCN

TPTĐ

 

 

 

 

 

10

- Chỉ đạo thực hiện hoàn thành chương trình tuần 6- tuần 10.

- Chỉ đạo tiếp tục thực hiện dạy học buổi thứ 2.

- Tổng hợp xây dựng tiêu chí thi đua cá nhân.

- Sinh hoạt CM, TCM: Kiểm tra hồ sơ giáo viên, vở sach, chữ đẹp học sinh, thao giảng chuyên đề “Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường”, “Giáo dục ATGT”; chủ đề”Mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10”.Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.

- Kiểm tra PCGDTH ĐĐT tại PGD

- Triển khai tự học tập bồi dưỡng thường xuyên .

- Bồi dưỡng học sinh năng khiếu; luyện giải Toán, Tiếng Anh qua mạng, luyện vẽ tranh trên máy tính.

- Tổ chức các HĐNGLL

-Tổng kết tháng ‘ATGT’, triển khai tháng “Quyền và bổn phận trẻ em”

- GV

- GV

- P/HT

- TT

- CM, TCM

 

 

-P/HT,VT

-P/HT

 

-GV

 

-TPT,GV

-TPTĐ

 

 

 

 

11

- Thực hiện hoàn thành chương trình tuần 11 đến tuần 14.

- Thực hiện dạy học buổi thứ 2.

- Sinh hoatt TCM, CM: kiểm tra hồ sơ giáo viên,vở học sinh; thao giảng chuyên đề “tích hợp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, chủ đề “Mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11”. Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.

- Kiểm tra toàn diện: 2 giáo viên

- Kiểm tra đột xuất dạy học trên lớp.

- Tự học tập bồi dưỡng thường xuyên.

- Bồi dưỡng học sinh năng khiếu; luyện giải Toán, Tiếng Anh qua mạng, luyện vẽ tranh trên máy tính.

_ Tổng kết tháng “Quyền và bổn phận của trẻ em”

-GV

-GV

-TCM, CM

 

 

-H ĐKT

- P/HT, TT

-QL, GV

-GV

 

 

 

 

 

12

- Thực hiện hoàn thành chương trình tuần 18

- Thực hiện dạy học buổi thứ 2, tăng cường ôn tập, luyện tập.

- Ra đề kiểm tra cuối học kì I

- Tổ chức kiểm tra cuối học kỳ I theo lịch của PGD.

- Sinh hoạt CM, TCM: kiểm tra và chấm hồ sơ giáo viên, vở sạch chữ đẹp học sinh. Thao giảng chuyên đề rèn kỹ năng sống, chủ đề “Mừng ngày thành lập QĐNDVN 22/12”.

- Triễn lãm phong trào “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” cấp trường

- Kiểm tra HĐNGLL.

- Hướng dẫn học sinh giải Toán và Tiếng Anh qua mạng, luyện vẽ tranh trên máy tính.

-GV

-GV

GVCN,CM

-HĐKT

-TCM

 

 

-TCM

-TPT, P/HT

-GV

 

 

 

01

 

- Thực hiện chương học kỳ II (từ tuần 19 đến tuần 22)

- Hoàn thành đánh giá học sinh vào sổ liên lạc, sổ theo dõi, học bạ.

- Báo cáo sơ kết TCM, CM,H ĐNGLL

 

- Sinh hoạt TCM: thao giảng chủ đề”Mừng Đảng, mừng xuân”

- Kiểm tra hồ sơ giáo viên, học bạ , sổ theo dõi chất lượng

 - Kiểm tra đột xuất dạy học trên lớp.

- Kiểm tra toàn diện giáo viên: 2 giáo viên

- Tổ chức Hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi “ cấp trường.

- Tham gia triễn lãm “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” cấp huyện.

- Tổ chức thi vẽ tranh trên máy tính cấp trường. 

- Hướng dẫn hs giải T.Anh qua mạng

- Tự học tập bồi dưỡng thường xuyên. 

-GV

-GV

-TCM, CM

, TPTĐ

-TCM

-P/HT

-CM,TCM

-HĐKT

-GV

-GV

- GVBM

QL, GV

 

 

 

02

- Thực hiện dạy học hoàn thành chương trình tuần 25

- Dạy học buổi thứ 2: tăng cường giúp đỡ học sinh chưa hoàn thành trong HKI.

- Sinh hoạt TCM: thao giảng chủ đề, chuyên đề: “Bàn tay nặn bột”; “Chuẩn kiến thức kỹ năng”.

- Tham gia Hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi ” cấp huyện.

- Tham gia thi vẽ tranh trên máy vi tính cấp huyện.

- Luyện thi giải Toán, Tiếng Anh qua mạng

-Tổ chức các HĐNGLL

- Tự học tập bồi dưỡng thường xuyên. 

-GV

-GV

 

-CM, TCM

-GVCN

-HS

-GV-HS

-TPT-GV

-QL,GV

 

 

 

03

 

- Thực hiện dạy học hoàn thành chương trình tuần (từ 26- 29)

- Sinh hoạt TCM: kiểm tra hồ sơ giáo viên, thao giảng chủ đề, mừng ngày Quốc tế phụ nữ, thành lập Đoàn TNCSHCM.

- Dự thi giải Toán, Tiếng Anh qua mạng theo kế hoạch của PGD.

- Hôi nghị xét SKKN của giáo viên đăng ký danh hiệu CSTĐCS

- Kiểm tra cổng TT ĐT

-Tổ chức các HĐNGLL

- Tự học tập bồi dưỡng thường xuyên. 

-GV

-TCM, CM

 

-HS

-HĐKH

-P/HT

-TPT-GV

-QL,GV

 

 

04

- Thực hiện dạy học hoàn thành chương trình tuần (từ 30 - 33)

- Thực hiện dạy học buổi thứ 2

- Sinh hoạt TCM, CM: kiểm tra thi đua cá nhân, tập thể.

- Kiểm tra toàn diện 02 giáo viên

- Tổ chức các HĐNGLL

- Tự học tập bồi dưỡng thường xuyên. 

-GV

-GV

-CM, TCM

- HĐKT

-TPT-GV

-QL,GV

 

 

 

 

 

05

- Thực hiện dạy học hoàn thành chương trình năm học 2015-2016

- Thực hiện dạy học buổi thứ 2: tăng cường ôn tập, luyện tập

- Tổ chức kiểm tra cuối kỳ II theo lịch của PGD

- Hoàn thành nhận xét đánh giá học sinh vào sổ theo giỏi học sinh, sổ liên lac, học bạ, danh sách học sinh khen thưởng, lên lớp, thi lại.

- Hoàn thành các biểu mẫu thống kê cuối năm,hồ sơ trường TH cuối năm

- Nhập số liệu vào cổng TTĐT, báo cáo PGD,

- Báo cáo tổng kết TCM, CM, HĐNGLL

 

- Sinh hoạt TCM: xét thi đua cá nhân, tập thể.

- Báo cáo kết quả học tập bồi dưỡng thường xuyên

- Tổng kết phát thưởng học sinh, tổng kết hội đồng sư phạm

-GV

-GV

-HĐKT

-GV

 

-CM

 

-GV-Khỏe

-CM, TCM, TPT

-TCM,

-QL, GV

-HĐSP

 

 

 

 

              HIỆU TRƯỞNG                                                   PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

                                                                                                

               Lê Văn Huân                                                            Nguyễn Viết Tiến

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ  ĐÀO TẠO

                 PHONG ĐIỀN

TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÒ TRẠCH

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

          

Số : 01/KH-CM

 

 

Phong Bình, ngày 21  tháng 09 năm 2015

 

KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN

 

NĂM HỌC 2015-2016

Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 của PGD&ĐT Phong Điền;

Căn cứ hướng dẫn thực hiện kế hoạch và nhiệm vụ chuyên môn của tổ chuyên môn phòng GD & ĐT Phong Điền;

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.Thực hiện dạy - học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học ở Tiểu học; tiếp tục thực hiện sáng tạo các nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thông qua các hoạt động dạy học và hoạt động ngoài giờ lên lớp; tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học. Nâng cao năng lực quản lý nhà trường, chất lượng đội ngũ, tăng cường công tác kiểm tra. Đẩy mạnh hoạt động giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục pháp luật, rèn kỹ năng sống cho học sinh. Thực hiện các qui định về đạo đức nhà giáo theo tinh thần Quyết định số 16/2008/QĐ – BGD&ĐT ngày 16/04/2008.

Tập trung chỉ đạo đánh giá, xếp loại học sinh theo Thông tư 30, ngày 28/08/2014 của Bộ giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới quản lý chỉ đạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

A. Những nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện:

I/. Công tác phát triển số lượng và PCGDTH-ĐĐT:

1, Chỉ tiêu huy động và duy trì số lượng:

a. Kế hoạch: 183/8 lớp

Chia ra: Lớp1: 30/2 lớp; Lớp 2: 39/2 lớp; Lớp 3: 44/2 lớp;

              Lớp 4: 36/2 lớp;       Lớp 5 : 34/1 lớp.

b. Huy động đầu năm: 181/8 lớp

Chia ra: Lớp1: 30/1 lớp;       Lớp 2: 39/2 lớp;         Lớp 3: 44/2 lớp;

              Lớp 4 : 36/1 lớp;       Lớp 5 : 32/1 lớp.

- Trẻ 6 tuổi huy động : 29/29 đạt 100% .

- TNTH vào THCS : 27/27 đạt 100%.

- Học sinh chuyển đi trong tháng 8 là: 03 hs (1 hs lớp 5; 1 hs lớp 4; 1 hs lớp 1).

- Học sinh chuyển đến trong tháng 9 : 01 hs lớp 2 ( từ trường TH Võ Thị Sáu, PGD Bến Cát, tỉnh Đồng Nai).

- Tỷ lệ huy động đã điều chỉnh chuyển đi, chuyển đến : 181/181; đạt 100,0 %

c. Chỉ tiêu duy trì số lượng đến cuối năm:  181 /181 đạt 100%

d. Chỉ tiêu PCGD TH-ĐĐT:

- Huy động trẻ 6 tuổi : 29/29đạt 100%

- Chất lượng hiệu quả giáo dục – đào tạo đạt 98%.

- HTCT TH 32/32; đúng độ tuổi: 28/30 ; đạt 93,3 %.

- Giữ vững  PCGD TH-ĐĐT mức độ II.

2, Các giải pháp huy động và duy trì số lượng:

- Tuyên truyền ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, vận động XHHGD hỗ trợ công tác huy động, duy trì số lượng.

- Điều tra, cập nhật số trẻ trong độ tuổi trên địa bàn.

- Ký cam kết trách nhiệm, chỉ tiêu về duy trì số lượng và nâng cao chất lượng giữa trường, giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh.

- Hoàn thành hồ sơ phổ cập GDTH đầy đủ, chính xác và đúng thời gian.

II/. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện:

- Thực hiện đúng theo kế hoạch giảng dạy và giáo dục của phòng giáo dục.

- Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung SGK và đổi mới phương pháp, hình thức dạy học. Chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.

- Sử dụng và bảo quản thiết bị đồ dùng dạy học, SGK, sách tham khảo theo đúng qui định của BGD&ĐT; ứng dụng CNTT vào giảng dạy.

 - Tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho 8/8 lớp và tổ chức dạy Tin học, Tiếng Anh cho các lớp 3-4-5.

1, Nâng cao chất lượng giáo dục các môn học:

a. Yêu cầu :

Giúp các em nắm vững và vận dụng tốt kiến thức trọng tâm cơ bản của môn học, lớp học, bậc học vào thực hành. Rèn luyện các kỹ năng cơ bản nghe - nói - đọc - viết và tính toán cho học sinh, các thao tác tư duy, kỹ năng thực hành, phương pháp học tập, tính độc lập, chủ động, sáng tạo. Hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ học sinh yếu kém, tránh tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Đánh giá học sinh theo đúng chuẩn kỹ năng kiến thức và TT 30 của Bộ giáo dục.

b. Chỉ tiêu:

* Chỉ tiêu chất lượng các môn học: 98 % học sinh xếp loại Hoàn thành.

* Chỉ tiêu học sinh tham gia các hội thi Olimpic Toán,Tiếng Anh, vẽ tranh trên máy vi tính: phấn đấu có 1-2 học sinh đạt giải cấp huyện.

* Chỉ tiêu hội thi “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp”: Phấn đấu 1-2 lớp được tuyên dương cấp huyện.

* Hoàn thành chương trình tiểu học: 32/32; đạt 100%.

*Tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng và lên lớp sau thi lại đạt  98 %.

c. Biện pháp:

- Đối với học sinh:

+ Có đủ các loại sách giáo khoa, vở, ĐDDH cần thiết, có góc học tập ở nhà, có thời gian biểu học tập, học thuộc bài cũ, làm tốt bài tập, chuẩn bị bài mới theo hướng dẫn của giáo viên. Đi học chuyên cần.

+ Thực hiện 15 phút truy bài đầu giờ, học tổ, học nhóm, đôi bạn cùng tiến. Trong giờ học chăm chú nghe giảng, hăng hái tham gia phát biểu xây dựng bài, làm bài tập, ghi chép bài đầy đủ theo yêu cầu bài học và hướng dẫn của giáo viên.Tham gia đầy đủ việc học buổi thứ 2 và các lớp bồi dưỡng, phụ đạo.

+ Yêu cầu đối với PHHS: đảm bảo cho học sinh có đủ ĐDHT, thời gian học tập, thường xuyên kiểm tra, động viên, nhắc nhở con em học tập, ký cam kết trách nhiệm; có thông tin kịp thời với GVCN lớp, nhà trường về tình hình của con em mình. Tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường học.

- Đối với giáo viên:

+ Dạy đúng, đủ, có chất lượng tiết học, môn học theo chương trình SGK, TKB qui định. Không tự ý cắt xén chương trình, giờ giấc, đổi buổi, đổi tiết trong TKB, soạn bài trước 1 tuần, lên lớp có đủ ĐDDH, giáo án, hồ sơ theo qui định.

+ Không ngừng đổi mới PPDH theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, dạy theo hướng cụ thể hóa, cá thể hóa tác động tích cực, cụ thể đến các đối tượng học sinh. Vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học, phương pháp dạy học trong mỗi tiết học, môn học.

+ Năm vững đối tượng học sinh, chăm lo bồi dưỡng học sinh năng khiếu, nâng cao chất lượng đại trà, chăm sóc đối tượng học sinh yếu, khuyết  tật, học sinh lưu ban, học sinh diện chính sách.

+ Có biện pháp gây hứng thú bộ môn, thực hiện tốt trò chơi học tập, tăng cường rèn luyện kỹ năng cơ bản nghe-nói-đọc-viết, tính toán cho học sinh, chú trọng rèn luyện cho các em thao tác tư duy, phương pháp học tập.

+ Sử dụng tốt các thiết bị, ĐDDH, tài liệu tham khảo, thực hiện tốt qui trình soạn giảng, chữa bài và nhận xét học sinh, gắn đổi mới nội dung phương pháp dạy học  đối với phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh, xếp loại học sinh đảm bảo khách quan, trung thực, chính xác theo hướng tạo điều kiện để cá