Tổ chuyên môn 2 - 3
Kế hoạch năm 2014-2015
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2014 -2015
Tổ CM 3-4-5
Trường TH Phò Trạch Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tổ CM: 3-4-5 Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
Phong Bình: ngày15 tháng 9 năm2014
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2014 -2015
Tổ CM 3-4-5
Căn cứ công văn số 109/PGD&ĐT-CM ngày 19/9/2011 của phòng GD&ĐT Phong Điền: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức,tự học và tự sáng tạo”.Thực hiện dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức,kĩ năng các môn học ở Tiểu Học,tiếp tục đổi mới các phương pháp dạy học,đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.Đổi mới cách đánh giá.
Căn cứ hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 của Trường TH Phò Trạch. Tổ chuyên môn 3- 4-5 xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2014-2015 như sau:
I/ Đặc điểm tình hình:
-Năm học 2014-2015 tiếp tục thực hiện chỉ thị 06/CT-TW ngày 07/11/2006 của Bộ chính trị về cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đưc Hồ Chí Minh” Chỉ số 33/2006/CT-TTtg ngày 08/9/2006 của thủ tướng chính phủ và khắc phục bệnh thành tích trong trường học và thực hiện cuộc vận dộng “Mỗi thầy giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo’’.
Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt dược trong năm học 2013-2014. Căn cứ vào đặc điểm tình hình của trường. Năm học 2004-2015 thực hiện chủ đề : Kỉ cương - chất lượng -nhân văn -phổ cập.
1 /Thuận lợi :
-Được sự quan tâm và chỉ đạo của cấp ủy Chi bộ Trường Tiểu Học Phò Trạch. Sự hổ trợ, kết hợp của các ban ngành trong nhà trường. Được sự quan tâm lãnh đạo của ban giám hiệu nhà Trường TH Phò Trạch.
- Đội ngũ giáo viên của tổ có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo, biết sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, có phẩm chất đạo đức nhà giáo, tâm huyết và trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Phụ huynh quan tâm đến việc học của học sinh. Một số học sinh có nền tảng kiến thức lớp dưới tốt .
-Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang ,đảm bảo cho việc dạy và học,đồ dùng dạy học tương đối đầy đủ
-Máy vi tính phục vụ đầy đủ cho học sinh khi học môn tin học. Học sinh tiếp cận máy móc khá thành thạo.
2/ Khó khăn:
- Một số ít phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của học sinh.
- Đời sống của một số phụ huynh đang còn gặp khó khăn (hộ nghèo,cân nghèo)
- Địa bàn rộng, học sinh phân bố cả 2 khu vực: Phò Trạch và Siêu Quần: Địa bàn thấp trủng, đi học gặp nhiều khó khăn trong mùa mưa lũ.
. II/ Các mục tiêu:
1/ phấn đấu cuối năm, tất cả học sinh thực hiện tốt 5 nhiệm vụ của học sinh
2/Phấn đấu lên lớp thẳng và sau khi thi lại:98%
3/ Phấn đấu đạt một giải /1 hội thi.
4/ Phấn đấu đạt GV dạy giỏi cấp cụm 1-2 GV.
III/ Các nhiệm vụ và chỉ tiêu, biện pháp thực hiện:
Tiếp tục thực hiện chủ đề “ Kỉ cương -chất lượng - nhân văn - phổ cập”. Tập trung vào các nhiệm vụ sau:
1/ Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh .
2 /Tiếp tục triển khai và đẩy mạnh phong trào thi đua: “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
3/ Tiếp tục nâng cao chất lượng toàn diện và bồi dưỡng học sinh mũi nhọn.
4/ Chú trọng giáo dục kỹ năng sống và đạo đức của học sinh.
Các nhiệm vụ cụ thể:
1/ Công tác phát triển và duy trì số lượng.
Chỉ tiêu:
Lớp 5 :27 em. Cuối năm : 27 em đạt tỉ lệ duy trì số lượng 100%
Lớp 4 : 34 em.Cuối năm : 34 em đạt tỉ lệ duy trì số lượng 100%
Lớp 3/1: 18 em. Cuối năm : 18 em đạt tỉ lệ duy trì số lượng 100%
Lớp 3/2 : 18 em . Cuối năm đạt 18 em duy trì số lượng 100%
Phân công đội ngũ giáo viên của tổ :
-Thầy : Nguyễn Văn Lợi :Chủ nhiệm và giảng dạy lớp 5 - Tổ trưởng
-Cô : Lê Thị Thuý : Chủ nhiệm lớp và giảng dạy lớp 3/1- Tổ phó
-Thầy : Phan Văn Sáu : Chủ nhiệm và giảng dạy lớp 4
- Thầy : Nguyển Văn Khoa : Chủ nhiệm và giảng dạy lớp 3/2
-Cô : Nguyễn Thị Thanh Nga:dạy Tiếng Anh của các lớp : 3-4-5
-Thầy : Bùi Văn Khỏe: dạy môn tin học lớp 3-4-5
-Thầy : Nguyễn Văn Mão: GVTPT và dạy thể dục lớp 3, 4,5
Giải pháp :
-Tuyên truyền ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, GVCN các lớp họp phụ huynh các lớp ngay từ đầu năm để cùng phụ huynh động viên con em đến trường đầy đủ.
- Học sinh nghỉ học phải có giấy xin phép của phụ huynh.
- Cuối tuần GV các lớp động viên khuyến khích học sinh đi học đúng giờ, chuyên cần
2/ Công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện:
A/ Chất lượng giáo dục hạnh kiểm:
-Chỉ tiêu: Phấn đấu cuối năm 100% học sinh của tổ thực hiện tốt 5 nhiệm vụ của người học sinh
-Giải pháp: Thông qua việc thực hiện chương trình các môn học, đặc biệt là môn học đạo đức, để giáo dục, rèn kỹ năng sống, giúp các em trong giao tiếp nói năng lễ phép với mọi người, vâng lời bố mẹ,ông bà,thầy cô giáo,biết kính trên nhường dưới. Các em phải có tinh thần đoàn kết,yêu thương giúp đỡ lẫn nhau,biết bảo vệ của công vệ sinh môi trường. -Giáo viên tổng phụ trách tổ chức cho các em chơi trò chơi lành mạnh.Giao lưu, nói huyện truyền thống,thông qua các ngày lễ lớn,giáo dục các em yêu quê hương, tự hào dân tộc
B/ Chất lượng giáo dục học lực:
* Chỉ tiêu:
Lớp |
T/số Hs |
Năm học :2014 -2015 |
|||||||
Giỏi |
Khá |
Trung bình |
Yếu |
||||||
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
||
Lớp 5 |
27em |
4 |
14,8 |
12 |
44,4 |
10 |
37,0 |
1 |
3,7 |
Lớp 4 |
34 em |
6 |
17,6 |
15 |
44,1 |
12 |
35,2 |
1 |
2,9 |
Lớp 3/1 |
18em |
7 |
38,8 |
9 |
50,0 |
2 |
12,2 |
0 |
|
Lớp3/2 |
18 em |
5 |
27,7 |
7 |
38,8 |
6 |
34,8 |
0 |
|
Khối 3 |
36 em |
12 |
33,3 |
16 |
44,4 |
8 |
23,3 |
0 |
|
-Các môn xếp loại bằng định tính( đạo đức,kỹ thuật,âm nhạc,thể dục)
Loại A+ từ 40 à45%;Loại A từ 55 à60%.
-Tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng và sau khi thi lại 98%.Hoàn thành chương trình bậcTiểu Học đạt 100%.
*Giải pháp thực hiện:
a/Đối với giáo viên:
+ Dạy đúng đủ, có chất lượng các tiết học. môn học theo chuẩn KT-KN.
+ Sử dụng tốt đồ dùng dạy học, hồ sơ giáo án đầy đủ thao quy định.
+ Không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, theo hướng “lấy học sinh làm nhân vật trung tâm”, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh,dạy theo hướng cụ thể hóa,cá thể hóa, tác động tích cực, cụ thể đến các đối tượng học sinh.Vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học,phương pháp dạy học trong mỗi tiết học, môn học.
+Nắm vững đối tượng học sinh, chăm lo bồi dưỡng học sinh giỏi.kèm cặp học sinh yếu vào buổi học chiều thứ hai,chú ý học sinh khuyết tật, học sinh lưu ban. Học sinh diện chính sách.
+ Có biện pháp gây hứng thú, trò chơi học tập. luyện kỹ năng cơ bản, nghe nói, đọc viết. Chấm chữa bài thường xuyên, khách quan.
+ GVcn phải chịu trách nhiệm phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi.
+ Xây dựng môi trường lớp học thân thiện.
+ Đổi mới cách đánh giá học sinh.
+ Sử dụng tốt thiết bị dạy học,ĐDDH,tài liệu tham khảo, thực hiện tốt quy trình soạn giảng, chấm chữa bài cho học sinh,gắn đổi mới phương pháp dạy học với đổi mới phương pháp kiểm tra chấm điểm, xếp loại học sinh dẩm bảo khách quan, trung thực chính xác theo xu hướng tạo điều kiện cho các em được rèn luyện để đạt được kết quả cao.
+Tham gia tốt phong trào thi đua “ Dạy tốt-học tốt”,không ngừng tự học và tự rèn, sáng tạo.
b/Đối với học sinh:
Phát huy tính tich cực chủ động
+ Có đủ sách,vở,dụng cụ học tập theo quy định.Học thuộc bài và làm bài tập trước khí đến lớp. Thực hiện tốt 15 phút truy bài đầu giờ,Trong giờ học chăm chú nghe giảng,hăng hái tham gia phát biểu xây dựng bài ,làm bài tập đầy đủ .
+ Phụ huynh học sinh cần phải có trách nhiệm đối với việc học của các em.
3/ Tổ chức và tham gia các hội thi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục:
- Giáo lưu học sinh giỏi toán, Tiếng viêt ,Tiếng Anh lớp 4- 5
- Thi Olimpic Tiếng Anh lớp 4-5.
- Thi giữ vở sạch chữ đẹp, viết chữ đẹp của học sinh.
- Thi giáo viên dạy giỏi cụm.
- Hội thi giáo viên Tổng phụ trách giỏi.
*Chỉ tiêu:
- Học sinh giỏi mỗi môn đạt : 1 em.
- Giữ vở sạch, viết chữ đẹp đạt :1- 2 lớp .
- Thi giáo viên dạy giỏi đạt: 1-2 GV
. *Giải pháp:
-GVCN các lớp tăng cường thời gian vào buổi học thứ hai và ngày thứ bảy để bồi dưỡng, hướng dẫn các em giải tiếng anh qua mạng
- Phong trào rèn chữ, giữ vở phải nhắc nhỡ các em thường xuyên, trong từng buổi học, tiết học theo đúng cở chữ, mẫu chữ
- Nên động viên các em dùng cùng loại vở, cùng loại mực.
- Động viên giáo viên các tổ thực hiện tốt hội thi thiết kế bài giảng, giáo án điện tử
và hồ sơ giáo viên. Tham khảo ý kiến chung của giáo viên trong tổ,trường và kinh nghiệm của các đồng nghiệp của các trường bạn để nâng cao chất lượng các hội thi
a/Tổ chức và tham gia các hội thi :
-Hội thi học sinh giỏi Toán ,Tiếng việt lớp 5 :
+ Giáo viên bồi dưỡng : Thầy Khoa , Thầy Lợi .
- Hội thi toán, tiếng việt lớp 4
+ Giáo viên bồi dưỡng : Thầy Sáu
+ Thời gian bồi dưỡng : 15 - 9- 2014 .
+ Thời gian thi ở trường : tháng 11-2014
-Hội Tiếng Anh :
+ Giáo viên bồi dưỡng ;cô Nguyễn Thị Thanh Nga
+ Thời gian bổi dưỡng ; từ 15-9- 2014
+ Thời gian thi ở trường ; tháng 12 -2014 chọn 1em trên 1 lớp thi cấp huyện .
-Hội thi : Giữ vở sạch và viết chữ đẹp của học sinh.
+ Giáo viên bồi dưỡng: Cô Diễm Hằng.
+ Thời gian thi ở trưởng : tháng 12- 2014 chọn 1 lớp / khối dự thi cấp huyện.
+ Chọn 03 hs /1 khối dự thi cấp huyện .
-Hội thi vẽ tranh trên máy :
+ Giáo viên bồi dưỡng : Cô Nguyễn Lê Diễm Hằng , Thầy Bùi Văn Khỏe .
+ Thời gian bồi dưỡng ; 15 – 9 – 2014
+ Thời gian thi ở trường: tháng 2- 2015
+Chọn 1 em / khối dự thi cấp huyện .
IV/ Các biện pháp thực hiện các nhiệm vụ:
- Tất cả giáo viên của tổ phải có tinh thần đoàn kết,thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau quyêt tâm thực hiện,hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra của tổ trong năm học 2014-2015
- Tổ trưởng chuyên môn phải quản lí chặt chẽ các thành viên trong tổ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng,gần gủi, động viên giáo viên của tổ.
- Tăng cường công tác dự giờ thăm lớp. Sinh hoạt tổ chuyên môn đều đặn, nội dung sinh hoạt tổ phong phú, đa dạng ( thao giảng, hội thi tay nghề, KT hồ sơ sổ sách, hội thảo giáo án điện tử, Sáng kiếm kinh nghiệm…..) giúp đỡ lẫn nhau cùng sử dụng công nghệ thông tin tốt.
* Công tác đội:
- Tham gia tốt các hoạt động Đội do liên đội tổ chức.
- Tham gia tốt phong trào xây dựng lớp hoc thân thiện giữa thầy cô giáo và học sinh.
V/ Lịch thực hiện kế hoạch
Thời gian |
Nội dung công việc |
Người thực hiện |
Ghi Chú |
Tháng 9/2014 đến 2/ 2015
|
Hội thi giao lưu học sinh giỏi,toán,tiếng viêt,Hồ sơ giáo viên,Vẽ tranh trên máy tính
|
Nguyễn Văn Khoa Nguyễn Thị Nga Nguyễn Lê Diễm Hằng Nguyễn Văn Lợi Bùi Văn Khỏe
|
Thời gian dự thi các hội thi cấp huyện theo kế hoạch của PGD |
Tháng 10/2014
|
Chuyên đề: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, địa phương - Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường
|
- cô Thuý
- Giáo viên của Tổ |
Giáo viên của tổ tham gia dự giờ,học hỏi, đúc xét kinh nghiệm |
Tháng 11/2014
|
CĐ: Sử dụng năng lượng tiết kiệm Tích hợp rèn luyện kĩ năng sống xây dựng lớp học thân ,học tích cực - Dự thi giáo viên dạy giỏi cụm |
Thầy Lợi
Thầy Khỏe |
GV tổ tham dự |
Tháng 12 |
KT toàn diện - Ôn thi học kỳ I |
Thầy Khoẻ Giáo viên của Tổ |
|
Tháng1/2015
Tháng 2/ 2015 |
CĐ: Tích hợp giáo dục và bảo vệ môi trường Bàn tay nặn bột |
Thầy Khoa
Thầy Sáu
|
GV tổ dự |
Tháng 3
Tháng 4 |
Kiểm tra dạy học
Tập trung ôn thi kỳ II |
Giáo viên của Tổ |
|
Tháng 5 |
Hoàn thành chương trình và các công việc năm học |
Giáo viên của Tổ |
|
* Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:
-Dự giờ đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mỗi giáo viên của tổ 18 tiết/năm.
-Thao giảng chuyên đề chủ đề 01/ tiết /năm/
Giáo viên có đăng kí đề tài sáng kiến kinh nghiệm .
-Trong năm mỗi giáo viên có 6 tiết dạy dự giờ(có 2- 3 tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin )
*Đăng kí danh hiệu thi đua và sáng kiến kinh nghiệm:
STT |
Họ và tên |
Danh hiệu thi đua |
Tên đề tài SKKN |
1
2
3
4
5
6
7 |
Nguyễn Văn Lợi
Lê Thị Thuý
Phan Văn Sáu
Bùi Văn Khỏe
Nguyễn Văn Mão
Nguyễn Thị Thanh Nga
Nguyễn Văn Khoa |
LĐTT
LĐTT
CSTĐ.CS
LĐTT
LĐTT
HTNV
HTNV |
- Hướng dẫn thực hành từ loai tiếng việt lớp 5 ở Trường Tiểu học Phò Trạch.
-Một số biện pháp rèn kĩ năng giữ vở sạch viết chữ đẹp lớp 3 Trường TH Phò Trạch
-Một số giải pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 trường TH Phò Trạch. -Một số giải pháp giúp học tốt môn Tin lớp 5 trường TH Phò Trạch
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động ngoài giờ lên lớp cho hs Trường TH Phò Trạch
|
* Tổ: Lao động tiên tiến
* Lớp Tiên Tiến: 5 ,4, 3/1; 3/2
* Chi Đội Mạnh:Lớp , Lớp 4 và lớp 3
Kiến nghị và đề xuất:
- Giáo viên thư viện bổ sung tủ đồ dùng dạy họccủa các lớp ; sách anh văn lớp3 .
T/M TỔ CM 3-4-5
Duyệt Hiệu trưởng Tổ trưởng
Lê Vă Huân Nguyễn Văn Lợi