''

Ngày 10 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Tổ chuyên môn 1

Cập nhật lúc : 17:08 27/09/2021  

Kế hoạch năm 2021-2022

TRƯỜNG TH PHONG BÌNH

TỔ CHUYÊN MÔN 1

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do-Hạnh phúc

 

                                                                           

                                                                                                                  

                                                                                                                            Phong Bình ngày 16 tháng 9 năm 2021

                                                                 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN

                                                                                    Năm học 2021 – 2022

 

Căn cứ vào công văn của Phòng GD&ĐT huyện Phong Điền V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 cấp Tiểu học;

Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 của Trường Tiểu học Phong Bình; tình hình thực tiễn, kết quả đã đạt được trong năm học 2020-2021;

          Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo chuyên môn, quy trình chuyên môn của nhà trường;

          Căn cứ vào tình hình giáo viên và học sinh của khối năm học 2021 - 2022

          Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ trong năm học 2021 - 2022 với những nội như sau:

      I. Đặc điểm tình hình

      1/ Thuận lợi:

      -  Tổ nhận được sự chỉ đạo của Chi bộ, sự quan tâm sâu sát của Ban giám hiệu, sự phối kết hợp của các đoàn thể, hội cha mẹ học sinh.  

     - Tất cả giáo viên trong tổ có nhiều năm làm công tác giảng dạy, năng nỗ, nhiệt tình, có trách nhiệm cao, tận tụy với học sinh, với trường lớp, tay nghề khá vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy.Trình độ của giáo viên đã đạt chuẩn và trên chuẩn, có giáo viên giỏi làm nòng cốt.

       - Các bậc phụ huynh đã quan tâm đúng mức đến việc học hành của con em mình như sách vở, đồ dùng học tập khá đầy đủ.

       - Đa số học sinh có ý thức học tập tốt.

        - Phòng học của các lớp khá khang trang, được trang cấp bàn học hai ghế rời cho các em ngồi học.Cơ sở vật chất khá đầy đủ, mỗi lớp được trang bị một tủ đựng đồ dùng dạy học, 100% phòng học có đủ quạt mát cho các em về mùa hè, đủ ánh sáng về mùa đông

       2. Khó khăn:

        - Trường có 3cơ sở đóng trên địa bàn nên khó khăn trong công tác quản lý GV và HS của tổ.

       - Trường nằm ở vùng trũng nên mùa mưa bão thường bị chậm chương trình.

        - Trình độ học của học sinh trong lớp chưa đồng đều, một số em chưa biết chữ cái và các chữ số.

      - Việc tiếp thu kiến thức môn Tiếng Việt 1 một số em nắm bắt còn chậm.

      - Do ảnh hưởng dịch bệnh covid nên hiệu quả học tập của các em học trên truyền hình còn nhiều hạn chế.

      - Một số giáo viên, nhân viên ở xa trường , có con nhỏ nên có khó khăn trong công tác.

      - Một số ít phụ huynh học sinh đi làm ăn xa gởi con lại cho ông bà nên việc chăm sóc và kèm cặp con cái chưa tốt.

       3. Biên chế năm học 2021-2022

       * Đội ngũ GV, NV:

        - Tổng số CB, GV, NV: 10 đ/c, trong đó có:

        + Nữ CB, GV, NV: 10 đ/c

        + Đảng viên: 06 đ/c

        * Học sinh:

        - Tổng số lớp: 5 lớp

        - Tổng số học sinh:  125 em           Nữ:  61 em

Lớp

GV chủ nhiệm

TS HS

  Nữ

  Dân tộc

Khuyết tật

Hộ nghèo

1/1

Lương Thị Thanh Hiền

26

16

0

        1

1/2

Phạm Thị Cẩm Hằng

26

 8

0

       1

1/3

Nguyễn Thị Thu Hiền

30

12

0

1/4

Trần Thị Bê Ty

21

12

0

1/5

Nguyễn Thị Tám

22

13

0

       II. Kế hoạch hoạt động năm học 2021-2022

1.     Nhiệm vụ chung:

         Tiếp tục tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động giáo dục chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, thực hiện thiết thực, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành như đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

         Tổ chức dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá và tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống;điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của học sinh; tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ;duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

.        Khuyến khích sự sáng tạo và đề cao trách nhiệm của giáo viên về đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và các hoạt động giáo dục khác.

      2. Nhiệm vụ cụ thể:

      - Phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua.

      - Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05- CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, tập trung vào các nhiệm vụ:

       - Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo .    

      - Tiếp tục thực hiện sáng tạo các nội dung của hoạt động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

       - Tăng cường giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa.

       - Đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp; tổ chức cho học sinh thực hiện lao động vệ sinh trường, lớp học và các công trình trong khuôn viên nhà trường; đủ nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo viên      

       - Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương. Hướng dẫn học sinh tự quản, chủ động tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động ngoài giờ lên lớp.

      - Tổ chức  "Tuần làm quen" đầu năm học mới đối với lớp 1 nhằm giúp học sinh thích nghi với môi trường học tập mới, từng bước giúp học sinh quen dần với cách học ở tiểu học và vui thích khi được đi học.

      3. Thực hiện chương trình giáo dục

      *Thực hiện nội dung, chương tình dạy học:

        -Trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GDĐT, kế hoạch chuyên môn của nhà trường tổ chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp với tình hình thực tế, cụ thể:

      + Tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.

       + Điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học của nhà trường trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh;

       + Thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc , các môn học tự chọn  theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh tự hoàn thành nội dung học tập, các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.

      * Thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh:

         Tiếp tục triển khai đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo tinh thần Thông tư 27 của Bộ GDĐT đánh giá đúng thực chất, chính xác từng môn học trên từng học sinh.

      * Sinh hoạt chuyên môn:

        Tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn trong tổ, đảm bảo các buổi sinh hoạt chuyên môn thực sự có chất lượng để nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho giáo viên trong hoạt động dạy học, chú trọng đổi mới nội dung và hình thức SHCM thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học.

       Tiếp tục tổ chức có hiệu quả việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng, hội thảo chuyên đề, dự giờ cho giáo viên. Chú trọng xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy yêu cầu giáo viên tổ chức các giờ học cho học sinh thiết kế, thực hành với các vật liệu đơn giản, dễ thực hiện.

     * Dạy học theo chuẩn KT, KN và đổi mới phương pháp dạy học:

        Đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch bài học (giáo án) bám sát yêu cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng của từng bài; kế hoạch bài học phải thể hiện rõ những hoạt động của giáo viên và học sinh, những thiết bị đồ dùng dạy học sẽ sử dụng, những điều chỉnh về ngữ liệu, về thời lượng (nếu có)...

       Trong mỗi tiết học, giáo viên phải quan tâm đến từng học sinh trong lớp, giảng dạy theo đúng yêu cầu chuẩn kiến thức và kĩ năng đã quy định; dạy đúng, dạy đủ nội dung chương trình, xác định đúng yêu cầu cơ bản cần đạt về kiến thức và kỹ năng của từng bài học theo hướng dẫn; sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp để học sinh được học tập vừa sức, hiệu quả.

        * Bồi dưỡng các đối tượng học sinh:

        - Thực hiện thường xuyên việc bồi dưỡng học sinh năng khiếu.

         - Quan tâm đặc biệt đến từng học sinh chưa hoàn thành nội dung bài học trong lớp, đặc biệt là các học sinh chưa hoàn thành về môn Tiếng Việt, có kế hoạch và biện pháp cụ thể để giúp đỡ các học sinh này đạt được chuẩn kiến thức, kĩ năng.

        - Đẩy mạnh thi đua giữa các lớp.

         * Thực hiện quy chế chuyên môn.

        Thực hiện tốt quy chế chuyên môn của ngành, trường đề ra.

         * Các hoạt động khác:

          Tham gia đầy đủ và có chất lượng các phong trào thi đua do ngành và trường tổ chức.

       

        4. Chỉ tiêu phấn đấu trong năm học 2021-2022

        4.1.Công tác tư tưởng, chính trị, đạo đức tác phong.

        Giữ đúng tác phong người thầy, thực hiện “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

        * Chỉ tiêu: 100% GV có đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, giản dị.

         * Biện pháp: Luôn rèn luyện và tu dưỡng đạo đức .Tự học và tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

       4.2. Về chuyên môn:

       + Sĩ số: Duy trì 100 %.         

           *Các biện pháp thực hiện nhằm huy động và duy trì số lượng học sinh trong năm:     

       - Tuyên truyền về ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.

       -  Điều tra, nắm tình hình hoàn cảnh cụ thể của từng học sinh. sử dụng hiệu quả sổ liên lạc để thường xuyên liên lạc với phụ huynh học sinh.

       - Theo dõi sự chuyên cần của học sinh theo từng buổi học, trong quá trình học tập.

       - Tạo mọi điều kiện để giúp đỡ học sinh yếu.

       - Tạo niềm tin và phấn khởi cho các em trong học tập, luôn luôn khuyến khích và động viên kịp thời, hạn chế chê trách  luôn gần gũi, thân thiện tạo niềm vui cho các em yêu thích đến trường.  

     *Về học tập:

a)    Chỉ tiêu đăng ký từng môn học

     * Chất lượng dạy học  đạt như sau:

TT

Lớp

TSHS

Tiếng Việt

                         Toán

HTT

Hoàn thành

CHT

HTT

Hoàn thành

CHT

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

1

1/1

26

12

46.2

14

53.8

   

18

69.2

8

30.8

   

2

1/2

26

11

42.3

15

57.7

   

16

61.5

10

38.5

   

3

1/3

30

16

53.3

14

46.7

   

20

66.7

10

33.3

   

4

1/4

21

  6

28.6

15

71.4

   

11

52.4

10

57.6

   

5

1/5

22

  6

27.3

16

72.7

   

10

45.5

12

54.5

   

 

Cộng

125

51

40.8

74

59.2

   

75

60.0

50

40.0

   

 

TT

Lớp

TSHS

                       Tự nhiên xã hội

                          Đạo đức

HTT

Hoàn thành

CHT

HTT

Hoàn thành

CHT

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

1

1/1

26

  20

76.9

6

23.1

   

22

84.6

4

15.4

   

2

1/2

26

23

88.4

3

11.6

   

23

88.4

3

11.6

   

3

1/3

30

20

66.7

10

33.3

   

20

66.7

10

33.3

   

4

1/4

21

12

57.1

    9

42.9

   

13

61.9

 8

38.1

   

5

1/5

22

11

50.0

11

50.0

   

11

50.0

11

50.0

   

 

Cộng

125

86

68.8

39

31.2

   

89

71.2

36

28.8

   

 

TT

Lớp

TSHS

Hoạt động trải nghiệm

Mĩ thuật

HTT

Hoàn thành

CHT

HTT

Hoàn thành

CHT

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

1

1/1

26

  20

76.9

 6

23.1

   

20

76.9

6

23.1

   

2

1/2

26

23

88.4

 3

11.6

   

20

76.9

6

23.1

   

3

1/3

30

20

66.7

10

33.3

   

22

73.3

8

26.7

   

4

1/4

21

12

57.1

    9

42.9

   

15

71.4

6

28.6

   

5

1/5

22

11

50.0

11

50.0

   

16

72.7

6

27.3

   

 

Cộng

125

86

68.8

39

31.2

   

93

74.4

32

25.6

   

 

b)Môn học và hoạt động giáo dục; Năng lực; Phẩm chất:                                                            

 

 

TT

 

 

 

Lớp

 

TSHS

 

Đánh giá các môn học và HĐGD

Đánh giá về năng lực

Đánh giá về phẩm chất

       HTT,HT

      CHT

 Tốt – Đạt

CCG

Tốt – Đạt

CCG

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

 

1

1/1

26

26

100.0

0

 

26

100.0

0

 

26

100.0

0

 

 

2

1/2

26

26

100.0

0

 

26

100.0

0

 

26

100.0

0

 

 

3

1/3

30

30

100.0

0

 

30

100.0

0

 

30

100.0

0

 

 

4

1/4

21

21

100.0

0

 

21

100.0

0

 

21

100.0

0

 

 

5

1/5

22

22

100.0

0

 

22

100.0

0

 

22

100.0

0

 

Cộng

125

125

100.0

0

 

125

100.0

0

 

125

100.0

0

 

 

                                                                              PHẨM CHẤT CHỦ YẾU

 

TT

Lớp

TSHS

                          Yêu nước

Nhân ái

Tốt

Đạt

CCG

Tốt

Đạt

CCG

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

1

1/1

26

  25

96.1